Công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp tại trường phổ thông Thái Bình Dương

0
84

Ngày 18 tháng 08 năm 2016 Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2015 – 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017.

Trong buổi hội nghị này Cô Trần Việt Thi – Chủ tịch Công đoàn Trường phổ thông Thái Bình Dương đã báo cáo tham luận về sự phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp tại Trường phổ thông Thái Bình Dương. Sau đây là nội dung tham luận:

          Kính thưa quý Lãnh đạo!

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Mô hình đầu tiên khi thành lập trường Phổ thông Thái Bình Dương vào năm 2006 là mô hình trường giảng dạy bán trú từ bậc Mầm non đến hết trung học Phổ Thông với đối tượng học sinh đến từ các tỉnh thành của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhận thấy rằng tiếng Anh ngày đóng vai trò quan trọng trong xu thế hội nhập của đất nước, vốn kiến thức ngoại ngữ là điều kiện thiết yếu để các học sinh có thể đạt được thành công trong tương lai nên từ năm học 2009, nhà trường áp dụng mô hình dạy bán trú song ngữ Việt Anh.

Cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm: Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, các tổ chuyên môn, nhân viên các phòng chức năng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, được phân công giảng dạy, công tác theo đúng chuyên môn được đào tạo.

Tổng số nhân sự của trường Phổ thông Thái Bình Dương hiện nay là 80 người (Hội đồng quản trị 03; Ban giám hiệu: 05; Giáo viên cơ hữu: 40; nhân viên: 32).

Là ngôi trường gồm nhiều cấp học đào tạo từ mầm non tới trung học, trường vừa thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông chuẩn của Bộ Giáo dục và  Đào tạo, vừa giảng dạy chương trình tiếng Anh Cambridge. Đồng thời áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại của các nền giáo dục tiên tiến hiện nay: Giáo dục thân thiện, dạy-học theo nhóm, dạy-học theo dự án, dạy khoa học có trải nghiệm sáng tạo,…

Mặc dù còn rất non trẻ, nhưng những cố gắng và thành tích đóng góp của thầy và trò trường Phổ thông Thái Bình Dương đã được ghi nhận. Qua các năm, nhà trường từng bước được công nhận tập thể lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Liên tục qua các năm, trường đều đạt loại xuất sắc trong đánh giá “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”; đặc biệt liên tục 6 năm liền từ 2011 đến 2016, Trường đều có học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ 100%; tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học tăng dần theo từng năm học(năm học 2012-2013 đạt 32,0%, năm học 2013-2014 đạt 66,7%, năm học 2014-2015 đạt 92,9%).

Với những thành tích trên, trường Phổ thông Thái Bình Dương vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Cần Thơ, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Phong trào thi học sinh giỏi được nhà trường duy trì liên tục trong các năm học, số lượng học sinh giỏi cấp thành phố, quận, trường mỗi năm một tăng cao, đặc biệt Hội thi Hùng biện Tiếng Anh cấp thành phố, khu vực và đăng cai Cuộc thi Olympic “Tài năng tiếng Anh” cấp (OTE) cấp quốc gia – khu vực phía Nam được dư luận và phụ huynh đồng tình cao với kết quả đạt được từ sự nỗ lực của thầy và trò trường Phổ thông Thái Bình Dương.

Kết quả đạt được ở năm học 2015-2016, trường đạt 13 giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, khu vực và quốc gia, gồm: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải khuyến khích, 02 giải công nhận học sinh giỏi Thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp thành phố; 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích Thi Hùng biện tiếng Anh cấp khu vực ĐBSCL; 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích Thi Olympic “Tài năng tiếng Anh” cấp quốc gia; 01 giải khuyến khích thi học sinh giỏi lý thuyến môn Địa lý; 01 giải khuyến khích Thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học.

         * Các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua:

– Công đoàn phối hợp cùng với chuyên môn đồng cấp bố trí, phân công đúng người đúng việc để nâng cao hiệu quả chất lượng dạy và học, cùng các hoạt động khác mang tính chất phong trào.

– Nhà trường luôn coi trọng chất lượng và hiệu quả công việc, thúc đẩy công tác chuyên môn, không đánh giá cảm tính mang bệnh thành tích.

– Công tác kiểm tra luôn cụ thể, có kế hoạch, coi trọng tinh thần sáng tạo, phát hiện kịp thời những tấm gương điển hình người tốt việc tốt, những sáng kiến của cá nhân; theo dõi giúp đỡ hoặc nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm.

– Mỗi năm học đều tiến hành sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá chính xác, công bằng; đồng thời tham mưu nhà trường khen thưởng một cách thoả đáng, thực hiện xét khen thưởng, thi đua trong năm học đúng theo quy trình.

– Vận động giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua, đồng thời đặt ra các chỉ tiêu cụ thể cho cá nhân và tập thể tổ chức, phát động phong trào làm đồ dùng dạy học và sáng kiến kinh nghiệm ngay từ đầu năm học để giáo viên chủ động trong thực hiện kế hoạch giảng dạy của mình.

– Tổ chức vận động NGNLĐ theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng thêm ngoại ngữ,…

– Duy trì các phong trào nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn như: Hội thi Giáo viên dạy giỏi dạy giỏi cấp trường; kiểm tra thường xuyên các hồ sơ chuyên môn; tổ chức các hội thảo mang tính chất chuyên đề; tổ chức thao giảng, dự giờ, kiểm tra nội bộ trường học,…

          * Một số kinh nghiệm trong hoạt động phối hợp:

Qua việc xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp trong thời gian qua, chúng tôi xin được cùng trao đổi, chia sẻ với các đơn vị bạn những kinh nghiệm sau:

– Giữa chuyên môn và công đoàn cần có nhận thức sâu sắc về mối quan hệ công tác và dựa trên nguyên tắc mục tiêu chung của sự phối hợp.

– Mối quan hệ công tác được xây dựng bằng quy chế cụ thể. Cần phải có sự thống nhất về ý chí và hành động giữa hai bên trong mọi hoạt động của nhà trường

– Công đoàn phải nắm được công tác quản lý của nhà trường để tham gia tốt các mặt hoạt động của nhà trường và phải phối hợp thật chặt chẽ để cùng bộ phận chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

          * Kiến nghị:

– Tổ chức Công đoàn cấp trên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề nhằm giúp các đơn vị có dịp giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để ngày càng làm tốt hơn chức năng của tổ chức Công đoàn tại đơn vị.

– Cần hỗ trợ thêm về kinh phí hoạt động cũng như việc cấp phát kinh phí kịp thời để những CĐCS nhỏ như chúng tôi có thêm điều kiện chăm lo đội ngũ tốt hơn trong thời gian tới.

Nội dung báo cáo tham luận của CĐCS Trường Phổ thông Thái Bình Dương đến đây là kết thúc, xin chân thành cảm ơn sự chú ý lắng nghe của quý đại biểu.

Kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến toàn thể quý đại biểu!

Trân trọng kính chào.

 

                                                                                                      Chủ tịch Công đoàn

 

                                                                                                                Trần Việt Thi

Để lại một phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên bạn tại đây